• BeeBlue House

Dẫn trẻ ra ngoài chơi... Dễ hay khó...

Updated: May 5

Lúc biết tôi mở lớp học tại một căn phòng trong chung cư, nhiều người nói như thế thì thật là tù túng cho trẻ nhỏ. Bây giờ lớp học của tôi vẫn là một căn phòng trong chung cư, nhưng nhiều người nói đây là lớp học hiếm hoi, con nít được ra ngoài chơi nhiều đến thế.


Tôi đã từng đến rất nhiều ngôi trường có sân rộng. Mỗi sáng ba mẹ dắt trẻ đi từ sân vào trường, trẻ níu tay, đòi đứng lại, chỉ cái này cái kia, ba mẹ vội kéo đi, kèm lời hứa hẹn “ăn sáng xong, cô cho con ra sân chơi”.


Tôi đã từng chờ ngoài sân trường rất lâu để biết rằng một buổi sáng của trẻ có ba bữa ăn, các cô cho bé cuối cùng ăn bữa sáng xong, vừa kịp thời gian hát, múa một bài, là đến bữa ăn giữa buổi, rồi đến bữa trưa.


Tôi đã từng đến trường vào buổi chiều, để thấy các bé muốn ra sân chơi, nhưng bé thì bị cô giữ lại vì cô không quản đông được, hoặc ba mẹ vội đón về, kèm lời hứa hẹn “sáng mai, con lại vào trường chơi”.

Cứ thế ba mẹ đi tìm một ngôi trường có sân rộng, để mỗi sáng, mỗi chiều hứa với con “ăn sáng xong, cô cho con ra sân chơi”, và “về đi con, sáng mai, lại vào trường chơi”. Trường có cái sân rộng, nhưng ba mẹ hiếm khi tự hỏi trẻ ra sân chơi lúc nào?


Một cái sân không đủ để làm nên giờ chơi của trẻ. MUỐN DẪN TRẺ RA NGOÀI CHƠI, còn cần phải cho trẻ THỜI GIAN và giúp trẻ hoàn thiện KỸ NĂNG.

Trẻ không nên bị bao vây bởi những bữa ăn mà giờ kết thúc của bữa này cách giờ bắt đầu của bữa kia 30 phút. Trẻ cần thời gian trống để chơi đùa và phát triển ý thức.

Kỹ năng chơi cũng là một vấn đề. Muốn dẫn một lớp trẻ ra sân chơi, và xa hơn là ra ngoài chơi, đi ngoại khoá, trẻ cần phải học xếp hàng, học chờ đến lượt, hiểu và nhớ thứ tự các bước của một trò chơi. Trò chơi được thiết kế phù hợp, các bước vừa đủ dễ để trẻ làm được, vừa đủ thử thách để trẻ cố gắng, kết hợp thống nhất và có một trật tự nhất định để trẻ nhớ.

Chăm sóc cây thì trẻ nên là người tự xếp hàng, tự lấy nước, tự tưới cây. Dù có vụng về, có đổ nước nhưng trẻ sẽ dần tăng kỹ năng vận động, và dần hiểu mình đang làm gì. Cầm cái bình cũng có cô đứng bên nhắc, múc nước có cô đi theo sợ đổ nước, đó không phải là trò chơi của trẻ.


Dạy trẻ, cô phải biết trẻ của mình đang ở đâu. Không tự dưng có đứa trẻ biết chăm sóc cây, dạy trẻ là dạy từng bước. Có thể dạy đứng xếp hàng trước khi vào giờ ăn, để từ đó trẻ có thói quen xếp hàng. Có thể dạy cách cầm bình, rót nước khi uống nước trong lớp học, để tay vững vàng. Có thể dạy chạy, dạy đi trong muôn vàn những trò chơi. Rồi mới có một lớp trẻ tự xếp hàng ngay ngắn, tự múc nước tưới cây, tự dọn dẹp.


Để chuẩn bị cho những lần ra ngoài chơi, cần có thời gian luyện tập cho cả cô và trò. Không tự nhiên, mà dẫn một lớp trẻ đi ngoại khoá được. Cũng không phải người lớn tự cắm trại, rồi cho trẻ chạy loanh quoanh thì gọi là dạy kỹ năng.


Nói cho dễ hiểu thì người lớn nào cũng biết muốn leo núi thì phải tập đi bộ, tập mang ba lô đi đường dài, quen với cảm giác đói, chóng mặt, nắng, và cả kiên nhẫn. Tập từng việc đó, rồi lượng sức mình đến đâu, mà leo núi cao thấp khác nhau. Đi cáp treo cái vù lên Fansipan, rồi ngồi nghe mấy người leo núi kể chuyện, thì trải nghiệm leo núi của mình là một con số 0 tròn trĩnh.


Đừng dạy trẻ bằng cách cho chúng đi cáp treo, hãy dạy trẻ bằng từng bước chân. Dẫn trẻ ta ngoài chơi rất công phu. Còn làm màu, để gọi là dạy kỹ năng sống, thì rất dễ.


BeeBlue House - Những ngày cũ - 13-03-2018.

Theo dõi

Liên hệ

Hot line: 081 4824098‬

Địa chỉ

Cơ sở 1: 737/12A Cách Mạng Tháng Tám, P.6, Tân Bình, Tp. HCM.
Cơ sở 2: 36/31 Nguyễn Gia Trí, P.25, Bình Thạnh, Tp. HCM

©2020 by BeeBlue House. All things are reserved.